วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

screen mirroring คืออะไร สมาร์ททีวี ซัมซุง วิธีใช้ samsung smart tv



กำแพงของ Smart TV ที่เราอาจจะคิดและรู้สึกไปก่อนล่วงหน้า คือมันต้องใช้ยาก ต้องลำบากในการเชื่อมต่อ ให้ความคิดนี้เป็นอดีตไปเถอะครับ แล้วขยับมาดูปัจจุบันกับ 5 คุณสมบัติน่าใช้ใน Samsung Smart TV (สมาร์ททีวี ซัมซุง) ที่ใช้งานง่ายกว่าที่หลายคนคิดไว้มาก

1. Smart Hub Screen Mirroring คือ การโคลนหน้าจอขึ้นไปอยู่บนสมาร์ททีวี
ความสามารถของ Smart TV โดยพื้นฐานเลยคือการเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตบนหน้าจอโทรทัศน์ Samsung ก็เลยสร้าง Smart Hub ให้เป็นจุดเริ่มต้นของการใช้งานอินเตอร์เน็ต และบริการเว็บแอปพลิเคชั่น โดยการเข้าถึงนั้นจะสั่งงานผ่านรีโมทด้วยปุ่มลัด Smart Hub ในเรื่องของการควบคุมหลักก็ใช้รีโมททำหน้าที่ชี้จุดแบบ Pointer นั่นเอง ซึ่งการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโทรทัศน์ จะต้องทำการเชื่อมต่อผ่าน WiFi ในตัวเครื่องก่อนนะครับ มาลองดูการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนสมาร์ททีวี ซัมซุงกันครับ ว่าง่ายไม่แตกต่างจากใช้คอมพิวเตอร์เลยจริงๆ

2. Multilink Screen สามารถดูทีวีสองจอได้พร้อมกัน

จอโทรทัศน์ในอัตรา 16:9 ด้วยอัตราส่วนของภาพหรือว่าวัดมุมแนวทะแยงขึ้นไปนั้น เพียงพอต่อการดูเนื้อหามากกว่าหนึ่งอย่างพร้อมกันอยู่แล้ว คุณสมบัติการดูทีวีสองจอพร้อมกันจะเรียกว่า Multilink Screen หลายครั้งที่เราดูรายการที่น่าสนใจ แล้วอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เช่นว่า รายการเขาพาไปดูร้านอาหาร แล้วเราอยากรู้ร้านตั้งอยู่ที่ไหน คนพูดถึงร้านนี้อย่างไรบ้าง คุณสมบัตินี้ก็ช่วยให้ดูทั้งสองอย่างไปพร้อมได้โดยไม่ต้องละสายตาจากหน้าจอโทรทัศน์ มาลองดูกันว่า Multilink Screen ช่วยให้เราใช้พื้นที่ดูทีวีสองจอไปพร้อมกันได้อย่างไรครับ

3. การใช้โทรศัพท์มือถือเป็นรีโมท ควบคุมโทรทัศน์ สมาร์ททีวีซัมซุง สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้

ระหว่างที่ดูโทรทัศน์ไป หลายๆคน คงวางเอาสมาร์ทโฟนไว้ข้างตัว อย่างน้อยที่สุดก็เอาไว้เปิด Social Network ฉะนั้นโทรศัพท์อย่าวางไว้เฉยๆ เราสามารถใช้ให้คุ้มมากขึ้นด้วยการเปลี่ยนเป็นรีโมท โดยใช้แอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Smart View 2.0 ซึ่งมีทั้งบนระบบปฎิบัติการ iOS และ Android ครับ

วิธีใช้ Samsung Smart TV เชื่อมต่อกับโทรศัพท์ได้ง่าย
คุณสมบัติของแอปพลิเคชั่น Smart View 2.0 บนโทรศัพท์ หลังจากที่กด Connect to TV แล้วเชื่อมต่อกันสำเร็จ คุณก็สามารถเปลี่ยนโทรศัพท์เป็นรีโมทสำหรับเปลี่ยนช่อง หรือปรับลดเพิ่มความดังเบาของเสียงได้ทันที รวมไปถึงการค้นหาจะดู YouTube บน Smart TV โดยเข้าไปที่ TV Navigation แล้วเลือก Search ก็จะปรากฎแป้นพิมพ์ขึ้นมา แล้วพิมพ์ส่งคำที่คุณต้องการค้นหาจากบนนี้ได้เลย มาดูกันครับเมื่อเราจับคู่ แอปพลิเคชั่นตัวนี้บนโทรศัพท์กับสมาร์ททีวีซัมซุง แล้วจะช่วยอำนวยความสะดวกอย่างไรบ้าง


 4. การใช้งาน YouTube บนทีวี การส่งผ่านจากสมาร์ทโฟนเพื่อดู Youtube บน Smart Tv
การดู YouTube แต่เดิมต้องผ่านกล่อง Set top Box หรือว่าดูจากโทรศัพท์แล้วส่งภาพต่อเข้าโทรทัศน์ผ่าน Dongle ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้ ราคาก็อยู่ที่พันกว่าบาทจนถึงหลายพัน ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องเสียเงินซ้ำซ้อน รวมถึงการต้องเสียช่อง HDMI ไป ในเมื่อ Smart TV สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ ประสบการณ์การรับชมก็ควรจะขยายขอบเขต อย่างการถ่ายทอดสดหลายกิจกรรมก็เริ่มมาลงที่ YouTube ในเมื่อคุณสามารถดู YouTube บน Smart TV โทรทัศน์จอใหญ่เต็มตาได้แล้วทำไมจะไม่ลองล่ะ มาดูวิธีการส่งสัญญาณภาพจากโทรศัพท์ไปยัง Smart TV กันครับ

5. การส่งรูปจากโทรศัพท์ขึ้นไปยังโทรทัศน์ Screen Mirroring คือการแชร์รูปส่งขึ้นสมาร์ททีวี

หลายครั้งที่เราเข้าประชุม แล้วต้องเอารูปภาพมาแสดงให้บุคคลในที่ประชุมได้ดู ถ้ารูปอยู่ในคอมพิวเตอร์คงไม่ยากเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นโทรศัพท์คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอุปกรณ์ในการแปลงมีราคาแพง คุณสมบัติ Screen Mirroring คือตัวช่วยที่ดีเพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม ไม่ต้องใช้สาย ใช้แค่โทรศัพท์เชื่อมต่อกับ Smart TV เมื่อเชื่อมต่อโทรศัพท์กับ Smart TV กันสำเร็จแล้ว เราค่อยกลับมาเลือกรูปที่ต้องการส่งขึ้นโทรทัศน์ครับ มาดูวิธีการส่งรูปขึ้นโทรศัพท์กันครับ ขั้นตอนการเชื่อมต่อนั้นง่ายกว่าที่เราคิดไว้เยอะจริงๆ
โจทย์ของการดู Smart TV คือทุกอย่างควรจะง่าย เพราะเราใช้เวลากับหน้าจอโทรทัศน์ หลักๆก็เพื่อความบันเทิง เพื่อติดตามข่าวสาร ฉะนั้นมันควรจะลดทอนความยุ่งยากในการเชื่อมต่อ ลดอุปกรณ์ให้เหลือน้อยที่สุด และประสบการณ์ในการใช้งานไม่ควรจะสร้างความลำบากในการปรับตัวนะครับ

พอจะเห็นภาพแล้วนะครับว่า ก็ไม่ได้ยากไปกว่าการที่คุณเปิดเว็บบราวเซอร์หรือการใช้โทรศัพท์สักเครื่องส่วนเรื่องของราคาสมาร์ททีวีซัมซุง ที่เราเคยคิดไปเองว่ามันต้องแพง ตอนนี้ขนาด 32 นิ้วราคาหมื่นบาทต้นๆ ก็สัมผัสได้ประสบการณ์โทรทัศน์อัจฉริยะได้แล้วครับ ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.samsung.com/th/home

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น